อยากเปิดร้านอาหารต้องทำอย่างไร


ในยุคสมัยนี้หลายๆคนก็มักจะบอกให้กอดงานประจำของตัวเองไว้แน่นๆ ดีที่สุดแล้ว แต่ไอ้เจ้างานประจำที่ทำนั้นแสนจะซ้ำซาก จำเจ ทำมาแล้วหลายปีก็ยังไม่ก้าวหน้าไปไหน เจ้านายก็ไม่เข้าใจ เพื่อนร่วมงานก็ไม่ได้ดีเหมือนในนิยาย อยากจะลองลงทุนเป็นนายตัวเองสักครั้ง ด้วยการอยากจะมีร้านอาหารเป็นของตัวเอง แต่ร้านอาหารในปัจจุบันก็ผุดขึ้นไวกว่าดอกเห็ด แถมการจะทำร้านอาหารสักร้านนึงก็ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด มีวิธีการและขั้นตอนมากมาย ซึ่งก็ไม่ชัวร์อีกว่าขายแล้วจะเจ๊งหรือเปล่า วันนี้จะมาแนะนำข้อมูลเกี่ยวกับการทำร้านอาหาร ว่าจะต้องเริ่มต้น หรือเตรียมตัวอย่างไร เมื่อเริ่มต้นดีก็จะช่วยลดความกังวลลงได้บ้าง

อยากเปิดร้านต้องเริ่มต้นอย่างไร

  1. ขายอะไรดีนะ?
    สิ่งที่ค่อนข้างสำคัญสำหรับการจะทำร้านอาหารคือการคิดให้ออกว่าเราอยากจะขายอะไร เพราะเมื่อเราคิดได้แล้วว่าอยากจะขายอะไรก็จะเป็นเสมือนใบเบิกทางว่าขั้นตอนต่อไปจะต้องทำอะไรต่อบ้าง ถ้ายิ่งมีคอนเซ็ปให้กับร้านของตัวคุณเองว่าอยากจะขายอาหารประเภทไหน อาหารไทย อาหารต่างประเทศ อาหารฟิวชั่น หรือร้านก๋วยเตี๋ยว ก็จะยิ่งดี เพราะจะทำให้เริ่มต้นได้ง่ายมากยิ่งขึ้น และเดี๋ยวนี้ร้านอาหารต้องเพิ่มเรื่องของบรรยากาศในร้าน เพื่อให้ร้านของเรานั้นดูแตกต่างไปจากร้านอื่นๆ ซึ่งขายอาหารประเภทเดียวกัน เพื่อเพิ่มจุดขายให้กับร้านเรา
  2.  มีความรู้และทักษะในการทำอาหาร
    หากเราไม่ค่อยมีประสบการณ์ ทักษะ ความรู้เกี่ยวกับด้านนี้ ก็อาจจะเป็นการยากพอสมควรที่จะทำการเปิดร้านอาหาร แต่ในเมื่อเราได้ตั้งเป้าหมายและได้วางแผนอะไรไว้แล้วการหาความรู้ ศึกษา และหมั่นฝึกฝนจนเกิดทักษะก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลย หรือหากไม่ถนัดจริงๆ ลองเรียนรู้ดูแล้วแต่ก็ยังไม่ได้ ลองมองหาผู้เชี่ยวชาญที่จะสามารถช่วยให้คำตอบ หรือร่วมลงมือลงแรงทำร้านอาหารร่วมกันได้ หรืออาจะเป็นการจ้างก็ไม่ได้ยากเลย
  3. การวางแผน
    คิดการใหญ่นอกจากใจต้องเหี้ยมแล้ว เราควรที่จะมีการวางแผนการทำร้านอาหาร เพื่อให้ทุกอย่างนั้นเป็นระบบระเบียบมากยิ่งขึ้น สามารถจัดการงานอะไรได้ง่ายขึ้น เพราะการทำร้านอาหารเป็นธุรกิจที่เสี่ยงต่อความล้มเหลวอยู่พอสมควร เพราะมีร้านเยอะ แถมเศรษฐกิจช่วงนี้ก็ไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่ การวางแผนอย่างรอบคอบก็จะช่วยทำให้มีความมั่นใจมากขึ้นด้วย
  4. การเลือกทำเลที่ตั้ง
    สมัยนี้การทำร้านอาหารนอกจากคุณภาพของอาหารที่สำคัญแล้ว ความสวยงามของร้านที่เป็นอีกจุดที่ควรจะให้ความใส่ใจ การเลือกทำเลที่ตั้งก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะช่วยในเรื่องของความอยู่รอดของกิจการได้ ซึ่งไม่ใช่ทุกพื้นที่จะเหมาะเป็นทำเลสำหรับร้านอาหาร ทำเลที่ดีนั้นหายากกว่าที่หลายคนคิดไว้ บางครั้งพื้นที่ติดถนนบริเวณใจกลางเมืองที่วุ่นวาย อาจจะเป็นจุดที่โดนคนเมินมากที่สุดก็เป็นได้ ขณะเดียวกันทำเลที่คิดว่าขายไม่ได้แน่นอน ก็อาจกลับกลายเป็นพื้นที่ที่ทำกำไรได้นะ
  5. การตั้งชื่อร้าน
    การตั้งชื่อร้าน บางคนถึงกับกุมขมับเพราะไม่รู้จะตั้งชื่อร้านว่าอย่างไน เพราะชื่อร้านก็เป็นสิ่งที่สำคัญที่เปรียบเสมือนประตูบานแรกที่ทำให้ลูกค้าสนใจ เพราะถ้าชื่อร้านโดนใจ ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้ร้านเราโด่งดังและเป็นที่รู้จักได้ สำหรับการตั้งชื่อร้านคุณอาจจะศึกษาจากหลายๆแหล่ง ทดลองตั้งชื่อแล้วให้คนอื่นช่วยเลือกช่วยดู จะได้มีตัวเลือกและเลือกชื่อที่ดีที่สุดได้
  6. ป้าย
    เมื่อเราได้มีการวางแผนระบบต่างๆเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่อยากจะแนะนำสำหรับการทำร้านอาหารคือป้ายของร้าน ไม่ว่าจะเป็นป้ายร้าน ป้ายเมนู หรืออื่นๆ ซึ่งป้ายเหล่านี้ก็มีหลายอย่างทั้งป้ายไฟ LED ป้ายธรรมดา ป้ายเหล่านี้จะเป็นผู้ช่วยที่คอยดึงดูดลูกค้าได้ หากเลือกร้านทำป้ายไฟหรือป้ายธรรมดาที่ดีมีคุณภาพ สามารถทำตามที่เราออกแบบหรือสามารถให้คำปรึกษาในการทำป้ายที่เหมาะสมให้กับร้านของเราก็จะสามารถช่วยเบาแรงของเราในอีกทาง เพราะการทำป้ายก็คงไม่มีใครทำได้ในทันที หากไม่ชำนาญก็อาจจะทำให้ป้ายเสียหายได้ เสียทั้งเวลา เสียทั้งเงินกันเลยทีเดียว

นี่ก็เป็นเทคนิคเบื้องต้นสำหรับการเริ่มต้นทำร้านอาหาร ซึ่งก็มีอีกหลายเทคนิคที่เราสามารถศึกษาและลองนำมาปรับใช้กับร้านของเรา เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเราก่อนทำร้านอาหารอีกด้วย

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *