เลือกวัสดุอย่างไรให้เหมาะกับป้ายของคุณ

                  สำหรับบทความนี้ ทางเราอยากแบ่งปันความรู้ที่มีให้เจ้าของกิจการมือใหม่หรือผู้ต้องการหาความรู้เพิ่มเติมในการประกอบการตัดสินใจที่จะทำป้ายหรือตัวอักษรสำหรับร้านค้าของเรา เพราะแน่นอนว่าการจะผลิตป้ายของร้านไม่ว่าจะเป็นแบบมีไฟหรือไม่มีไฟ เราควรจะเลือกให้ดีเพราะป้ายจะอยู่ไปกับเราไปอีกแสนนานและยังสะท้อนความเป็นตัวเรา สะท้อนความเป็นร้านของเราผ่านตัวอักษร ผ่านสีสัน ผ่านวัสดุ และผ่านรูปทรง ดังนั้นปัจจัยเหล่านี้จะเป็นตัวบอกว่าเราควรเลือกวัสดุชนิดไหน รวมไปถึงราคาที่ต่างกันในแต่ละวัสดุ ซึ่งบทความนี้จะบอกถึงลักษณะข้อดีข้อจำกัดของวัสดุแต่ละประเภทเท่านั้น แต่เบื้องลึกในการใช้วัสดุต่างๆหรือไอเดียในการทำป้ายด้วยวัสดุต่างๆจะขอยกไปเป็นบทความต่อไปครับ ซึ่งบทความดังต่อไปนี้จะเป็นการแนะนำ มุมมองและความเห็นจากทางร้านเท่านั้นเพื่อประกอบการตัดสินใจของทุกท่านที่ต้องการศึกษาเรื่องของวัสดุป้ายครับ

ซิ้งค์
วัสดุซิ้งค์ อย่างที่ผู้ผลิตส่วนใหญ่ทราบซิ้งค์คือวัสดุเหล็กที่นำมาชุบและผ่านกรรมวิธีไฟฟ้า หากในสมัยก่อนทางเราคงต้องบอกว่าซิ้งค์เป็นวัสดุที่แนะนำสำหรับงานป้ายและป้ายไฟ เพราะเรื่องของความแข็งแรงทนทานและราคาถูก แต่ในปัจจุบันที่ผู้ซื้อหรือเจ้าของกิจการคำนึงถึงผลที่จะได้ในระยะยาว รวมกับกรรมวิธีผลิตที่พัฒนาขึ้นจากเดิม ป้ายซิ้งค์อาจจะไม่ใช่ตัวเลือกแรกที่ถูกนึกถึงอีกต่อไป ถึงแม้วัสดุซิ้งค์จะถูกนำไปทำสีเพื่อความสวยงามและป้องกันไม่ให้สนิมขึ้น หากมองระยะยาวที่เวลาเป็นตัวแปรที่ทำให้ป้ายหรือตัวอักษรเสื่อมสภาพ สีที่เคยเคลือบเอาไว้มีการหลุดลอก สนิมจะกลับมาทำให้ป้ายซิ้งค์มีปัญหาและเพิ่มค่าใช้จ่ายในการแก้ไขอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตามวัสดุซิ้งค์ยังคงเหมาะกับงานบางประเภทและยังคงนำมาใช้เพื่อผลิตป้ายอยู่ในปัจจุบัน

อลูมิเนียม
อลูมิเนียมเป็นวัสดุที่นิยมนำมาผลิตป้ายเนื่องจากมีน้ำหนักที่เบาและเป็นสนิมได้ยาก ส่วนมากจะนิยมนำมาผลิตตัวอักษรไฟไร้ขอบและกล่องไฟสำเร็จรูป ตัววัสดุอลูมิเนียมเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงแต่มีน้ำหนักเบา ในกรณีที่ติดบนที่สูง ทางร้านHLvisionจะแนะนำวัสดุอลูมิเนียมเพื่อลดความเสี่ยงในการติดตั้ง แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับขนาดและรูปแบบของงงานด้วย วัสดุอลูมิเนียมหากเป็นงานที่มีรายละเอียดข้อนข้างเยอะ อาจจะไม่เหมาะนักเนื่องจากเศษอลูมิเนียมที่ผ่านความร้อนจะมีจำนวนมากกว่าวัสดุอื่นๆ อย่างไรก็ตามหากงานลักษณะตัวอักษรไฟที่ขนาดไม่เกิน 50cm ทางร้านแนะนำวัสดุเป็นอลูมิเนียมด้วยราคาและความเหมาะสมอีกทั้งยังย่นระยะเวลาการผลิตอีกด้วย

สแตนเลส
วัสดุสแตนเลสเป็นวัสดุที่แข็งแรง และมีความโดดเด่นเรื่องของความสวยงาน สามารถนำไปประยุกค์ใช้กับงานได้หลากหลายเพราะด้วยตัวสแตนเลสที่มีผิวที่แตกต่างกัน เช่น สแตนเลสเงิน ทอง ดำ โรสโกลด์ อีกทั้งยังมีแบบเงาและแบบด้าน(แฮไลน์) ดังที่กล่าวมาจะเห็นว่าความหลากหลายของวัสดุนั้นเป็นจุดเด่นที่สแตนเลสถูกหยิบยกมาเป็นวัสดุหลักในการผลิตงานที่เน้นความสวยงามอยู่บ่อยๆ ด้วยคุณภาพที่ข้อนข้างสูง ทำให้ราคาของสแตนเลสนั้นแพงกว่าวัสดุอื่นๆแต่ก็แลกมาด้วยความสวยงามที่ตรงใจ ข้อควรระวังคือสแตนเลสมีเนื้อผิวที่ละเอียดอ่อน ในการติดตั้งควรมีช่างที่มีความเชี่ยวชาญเพื่อป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้นระหว่างการติด เพราะหากเกิดรอยที่เนื้อผิวนั้นเป็นเรื่องยากท่จะแก้ไขอาจจะต้องผลิตใหม่ทั้งขิ้นเพื่อทำให้งานสมบูรณ์

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *